THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC HIỆN THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO BẰNG PANO, ÁP - PÍCH

Ở Việt Nam các biển quảng cáo bằng Panô, áp-pích cũng xuất hiện và phát triển mạnh mẽ sau khi Nhà nước mở cửa nó là một bộ phận trong đời sống công chúng nói chung.....

Quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo bằng Panô, áp-pích nói riêng đã có rất lâu- cách đây khoảng 5000 năm- ở các nước Ai cập và Lamã cổ đại và từ đó mặc dù một loạt các phương tiện thông tin đại chúng ra đời, làm cho quảng cáo trở thành một nghề nhưng quảng cáo ngoài trời nói chung và các biển quảng cáo bằng Panô, áp-pích nói riêng vẫn tồn tại và phát triển. Ở Việt Nam các biển quảng cáo bằng Panô, áp-pích cũng xuất hiện và phát triển mạnh mẽ sau khi Nhà nước mở cửa nó là một bộ phận trong đời sống công chúng nói chung. Tuy nhiên do đặc trưng của nó là mang tính chất giới thiệu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó và do một số nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan mà vai trò của nó không được hiểu đúng đắn, không được coi trọng như những loại hình quảng cáo khác dẫn đến một số tồn tại làm mất đi tính hiệu quả vốn có của loại hình quảng cáo này như : Nội dung thông điệp, địa điểm đặt các Panô, áp-pích, tình trạng quản lý…

Ngày nay khi mà quảng cáo bằng panô, áp-pích như là một phương tiện hỗ trợ hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiệu quả hơn trong việc tiếp cận với công chúng thì trên các tuyến đường lớn trong cả nước người đi đường luôn bắt gặp những Panô, áp-pích quảng cáo.

Ở các thành phố mọi người đều có thể bắt gặp những biển quảng cáo được đặt ở các ngã tư, ngã năm, các bến xe, nhà ga, các khu vui chơi, giải trí hay những khu chung cư. Loại hình quảng cáo này tỏ ra quan trọng đối với các doanh nghiệp, tuy nhiên khi mà mọi thứ trở nên ồ ạt và phổ biến thì việc tồn tại những thiếu sót là điều dễ hiểu. Nó tồn tại như là một thực trạng của loại hình quảng cáo này. Trong khuôn khổ chuyên đề xin nêu ra một số thực trạng sau

Thực trạng về nội dung thông điệp:

Nội dung thông điệp là phần cốt lõi trong quảng cáo, sự thành công hay không của quảng cáo chính là ở nội dung thông điệp. Công chúng nhận tin qua thông điệp quảng cáo. Vì vậy nội dung của thông điệp đặc biệt được các nhà làm quảng cáo quan tâm. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan hay chủ quan nào đó mà nội dung thông điệp của các Panô, áp-pích quảng cáo vẫn tồn tại một số thực trạng sau:

Thứ nhất, tính sáng tạo của nội dung: Tính sáng tạo lại là một yếu tố cơ bản trong hoạt động quảng cáo, tuy nhiên ở quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo bằng Panô, áp-pích nói riêng đòi hỏi những kỹ năng sáng tạo đặc biệt vì tính chất bất thường của phương tiện và khán giả.

Thứ hai, hình thức thu hút: Hình thức thu hút là các biện pháp mà nhà làm quảng cáo sử dụng để thu hút công chúng, đó là: Thu hút bằng cảm xúc, thu hút bằng lí trí gồm có hình thức thu hút tích cực và hình thức thu hút tiêu cực đó là đánh vào sự sợ hãi của công chúng, thu hút bằng đạo đức.

Thứ ba, phong cách viết lời thông điệp. Là thành phần cấu tạo nên một bản tin quảng cáo phong cách viết lời thông điệp rất quan trọng đối với sự thành công của các loại hình quảng cáo nói chung và loại hình quảng cáo bằng Panô, áp-pích nói riêng. Phong cách viết lời cho một thông điệp là các thư pháp nghệ thuật mà các nhà quảng cáo sử dụng như: Ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh nhằm mục đích thu hút, lôi cuốn, lưu lại một cách sâu sắc bản tin đó trong trí nhớ công chúng, kêu gọi mua sắm sản phẩm và quan trọng hơn là tạo nên bộ mặt cho sản phẩm đó.

Nhìn chung, phong cách viết lời thông điệp quảng cáo bằng Panô, áp-pích của Công ty là đa số sử dụng phương pháp chân phương có nghĩa là miêu tả hàng loạt các đặc tính của sản phẩm, các loại sản phẩm, chân phương tới mức khó hiểu. Các nhà quảng cáo gần như muốn bê cả Công ty mình lên một tấm Panô như một biển quảng cáo tấm lớn, các nhà làm quảng cáo đã sử dụng một loại cụm từ để che kín một tấm Panô khoảng 7-8m2. Có lẽ nên gọi phương pháp cho loại hình viết lời này là phong cách miêu tả. Bên cạnh đó, một thực trạng nữa là sử dụng phong cách viết lời một cách đơn điệu, các nhà làm quảng cáo hầu như chỉ sử dụng mỗi một phong cách viết lời đó là phong cách chân phương mà không có thể tìm lối sáng tạo nên một sự cách tân trong phong cách cho các nhà làm quảng cáo sử dụng kể cả đi theo lối mòn truyền thống lẫn tìm tòi sáng tạo để tạo nên một sự bất thường hằng tạo ra một sự phong phú cho loại hình quảng cáo này hay tạo ra một sự ấn tượng về sản phẩm.

Thực trạng về địa điểm đặt panô, áp-pích

Bên cạnh những tồn tại như là một thực trạng về nội dung thông điệp thì địa điểm, một lần nữa lại tỏ ra một số bất cập đáng quan tâm. Không khó để chúng ta nhận thấy sự lộn xộn trong việc đặt các panô, áp-pích. Chúng tồn tại ở đó không theo quy hoạch trật tự, thiếu tính hợp lí… Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của loại hình quảng cáo này. Tại một số vị trí, các biển quảng cáo được đặt một cách chen chúc về một phía có nghĩa là chỉ những người đi từ phía đối diện lại mới có thể nhìn thấy được hình ảnh, thông tin, thông điệp mà công ty truyền tải cho mọi người. Bên cạnh đó việc đặt panô, áp-pích cái thò, cái thụt như vậy ngoài việc rất mất mỹ quang nó còn làm giảm mức độ thu hút công chúng. Tại một số ngã tư việc một tấm biển treo quá cao cũng là một hiện tượng. Điều này có lợi vì người đi đường có thể quan sát được từ xa, nhưng bất cập ở đây là: thứ nhất là bảng quá nhỏ vì vậy cỡ chữ vẽ hình ảnh cũng nhỏ nên hiệu quả đặt cao cho người ở xa không đạt được trong khi người ở gần thì không thể ngẩng quá cao để quan sát, thứ hai là sử dụng chữ màu đen trên nền chữ panô màu xanh dương và được treo trên tường nhà màu đen. 

Việc tồn tại những thực trạng về việc thực hiện nội dung thông điệp có những nguyên nhân khách quan cũng có nguyên nhân chủ quan. Nhưng có lẽ nguyên nhân chủ quan là vấn đề quyết định đến hiệu quả của loại hình quảng cáo này đó là việc xem nhẹ vai trò cũng như chức năng của nó. Các nhà làm quảng cáo coi đây là một phương tiện hơn là một loại hình quảng cáo. Vì vậy trên cơ sở những thực trạng đã và đang tồn tại cho loại hình quảng cáo này việc đánh giá về việc thực hiện nội dung thông điệp cũng xuất phát từ việc các công ty xem nhẹ vai trò của loại hình quảng cáo này. Để giải đáp cho bài toán THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC HIỆN THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO BẰNG PANO, ÁP - PÍCH là điều mà không phải Công ty Quảng cáo nào cũng có thể làm được. 


0 Bình luận

Không tìm thấy bình luận nào