Đôi nét về sự kiện World Cup 2022

FIFA World Cup 2022 tại Qatar là giải bóng đá vô địch thế giới lần thứ 22 dành cho cấp độ ĐTQG. 32 đội tuyển quốc gia xuất sắc sẽ tranh tài với nhau tại 8 bảng đấu. Đây là lần thứ 2 một kỳ World Cup đ..

World Cup được tổ chức theo chu kỳ 4 năm 1 lần, có sự tham gia của tất cả các nước trong FIFA. Đội chủ nhà của giải đấu năm nay chính là đất nước Qatar, được lựa chọn từ tháng 01/2009 với 11 hồ sơ dự thầu.

Chỉ 5 suất cạnh tranh trong FIFA World cup 2022 là: Hàn, Mỹ, Nhật, Úc và Qatar. Cuối cùng đất nước được chọn làm chủ nhà chính là Qatar.

Đây là kết quả gây chấn động dư luận và Qatar đã chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu với việc xây dựng hàng loạt sân bóng. Sân bóng được đầu tư mạnh nhất là Lusail với sức chứa lên đến 80.000 chỗ ngồi.

Lusail cũng là nơi diễn ra trận khai mạc để mở đầu World Cup 2022 và trận kết thúc giải đấu.

Các sự kiện World Cup trước đây được tổ chức vào mùa hè tại các quốc gia khác. Nhưng tại Qatar mùa hè có khí hậu rất khắc nghiệt quá nóng có lúc lên đến 40 độ, ảnh hưởng đến sức khỏe của các cầu thủ.

Ngoài ra đại dịch Covid 19 cũng là nguyên do khiến thời gian diễn ra giải đấu không được tổ chức như thường lệ.

Do đó FIFA quyết định dời lịch tổ chức World Cup 2022 về cuối năm, cụ thể là vào ngày 20/11/2022. Trận khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 21/11 hôm sau tại sân AI Bayt.

Cùng xem 8 sân vận động là nơi diễn ra toàn bộ 64 trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết bóng đá thế giới tại Qatar cuối năm nay.

1. Sân vận động Lusail

Cách trung tâm thành phố Doha 16km là sân vận động Lusail được thiết kế dựa trên ý tưởng về sự giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối. Với sức chứa 80.000 chỗ, sân này là nơi diễn ra 10 trận đấu, gồm cả trận khai mạc và chung kết. Khi World Cup 2022 kết thúc, phần lớn ghế của sân sẽ được quyên tặng cho các quốc gia đang phát triển.

2. Sân Al Janoub

Có khả năng đón tiếp 40.000 khán giả cùng lúc, sân Al Janoub là nơi tổ chức 7 trận đấu, gồm một số trận của vòng 1/16. Với thiết kế mang hơi hướng tương lai, sân này được lấy ý tưởng từ những cánh buồm dhow – một loại thuyền truyền thống của Qatar. Điểm nhấn của Al Janoub là phần mái có thể đóng mở và hệ thống làm mát nhằm chống chọi với sức nóng mùa hè.

3. Sân Al Bayt

8 trận đấu, trong đó có các trận bán kết, sẽ được tổ chức trên sân Al Bayt. Với 60.000 chỗ, sân này có thiết kế mô phỏng bayt al sha'ar – một loại lều truyền thống của Ả Rập. Al Bayt cách trung tâm Doha khoảng 43 km, xa nhất trong toàn bộ các sân, gồm một khách sạch đạt chuẩn 5 sao và trung tâm mua sắm phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.

4. Sân Ahmad Bin Ali

Sân Ahmad Bin Ali có 40.000 chỗ, sẽ tổ chức 8 trận đến vòng tứ kết. Phần mặt tiền của sân gồm những hoa văn tinh xảo thể hiện hình ảnh của Qatar, từ thế giới hoang dã cho đến lịch sử thương mại. Sân này nằm tại thành phố Al Rayyan, được xây dựng trên nền đất cũ với phần lớn vật liệu tái sử dụng.

5. Education City

Education City có sức chứa 40.000 chỗ và sẽ trở thành sân nhà của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Qatar sau khi World Cup 2022 kết thúc. Được ví như viên kim cương giữa sa mạc, sân này từng là nơi diễn ra trận chung kết FIFA Club World Cup 2020 giữa Bayern Munich và Tigres.

6. Sân Al Thumama

Với sức chứa 40.000 chỗ, sân Al Thumama được thiết kế dựa trên ý tưởng về "gahfiya" – một loại mũ dệt truyền thống dành cho nam giới Trung Đông. Sân này là tác phẩm của kiến trúc sư người Qatar Ibrahim Al Jaidah, bao gồm một nhà thờ Hồi giáo và một khách sạn nằm trong khuôn viên.

7. Sân 974

974 là sân duy nhất được đặt tên theo những con số do được xây dựng từ 974 container và những loại vật liệu có thể dễ dàng tháo dỡ sau World Cup 2022. Với sức chứa 40.000 chỗ, sân này có tầm nhìn hướng ra Doha Corniche – một lối đi dạo tuyệt đẹp bên bờ sông dọc theo Vịnh Doha.

8. Khalifa International

Là sân duy nhất đi vào hoạt động trước khi Qatar chính thức giành quyền đăng cai World Cup 2022, Khalifa International đồng thời là sân nhà của đội tuyển bóng đá nam quốc gia. Sau cải tạo nhằm phục vụ vòng chung kết thế giới, sức chứa của sân này tăng thành 45.416 chỗ.

Trong số các sân vận động được xây dựng và làm mới để phục vụ cho World Cup 2022, sân Khalifa là sân vận động được hoàn thiện sớm nhất, và cũng được đầu tư lớn với kinh phí hơn 70 triệu bảng Anh, cùng một thiết kế mái đặc biệt nhằm đảm bảo việc thi đấu tốt cho các trận đấu diễn ra tại đây. Tại World Cup 2022, sân Khalifa sẽ là nơi diễn ra 5 trận đấu, trong đó có trận khai mạc và trận tranh hạng ba của giải. Một điều xứng đáng cho công trình có thiết kế đẹp mắt được ví như viên ngọc trai trên sa mạc tại thành phố Doha này.



Nguồn: Linh Huỳnh - Tổng hợp (hanoimoi.com.vn)

0 Bình luận

Không tìm thấy bình luận nào