ỨNG DỤNG AI TRONG QUẢNG CÁO: GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO DOANH NGHIỆP

Với giải pháp quảng cáo thông minh, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa các hoạt động marketing và quảng cáo, mang lại hiệu quả truyền thông cao, từ đó tăng doanh thu..

Giới thiệu chung

Xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Trong lĩnh vực marketing và truyền thông quảng cáo, việc ứng dụng công nghệ AI không chỉ giúp tối ưu hóa chiến lược và kế hoạch kinh doanh, mà còn cải thiện khả năng sáng tạo nội dung, cá nhân hóa thông điệp, thu thập và phân tích dữ liệu, tăng trải nghiệm và chăm sóc khách hàng. Với xu hướng này, AI ngày càng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ khả năng phân tích dữ liệu thông minh, cá nhân hóa thông điệp và tự động hóa quy trình, qua đó giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, tối ưu chi phí và gia tăng tương tác.

Thực tế ứng dụng AI tại Việt Nam

Thực tế, ở Việt Nam, việc ứng dụng AI trong quảng cáo kỹ thuật số còn khá mới và hiện đang được quan tâm phát triển. Tuy nhiên, do sự hạn chế về mặt công nghệ nên thị trường trong nước chưa có nhiều các giải pháp về ứng dụng công nghệ AI vào quảng cáo kỹ thuật số.


Theo số liệu thống kê doanh thu quảng cáo năm 2024 tại Việt Nam ước đạt 2,763 triệu USD, trong đó quảng cáo TV & video chiếm 1,248 triệu USD, tỷ lệ doanh thu từ nguồn kỹ thuật số dự báo đến năm 2029 chiếm khoảng 60%. Xu hướng chính của ngành quảng cáo hiện nay là tăng cường các nội dung kỹ thuật số và nền tảng trực tuyến; chiến lược nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu. Các phân khúc quảng cáo bao gồm: quảng cáo TV & video, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời (OOH), quảng cáo banner kỹ thuật số, quảng cáo âm thanh, quảng cáo trên báo in,…

Cũng theo số liệu nhận thấy doanh thu quảng cáo truyền thống và kỹ thuật số tại Việt Nam giai đoạn 2017-2024 quảng cáo truyền thống (bao gồm các loại hình như quảng cáo trên tivi, radio, báo in và ngoài trời) có xu hướng giảm dần khi người tiêu dùng chuyển sang các kênh kỹ thuật số.


Quảng cáo kỹ thuật số (bao gồm quảng cáo trực tuyến như video, mạng xã hội, tìm kiếm và quảng cáo biểu ngữ kỹ thuật số) tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, điều này cho thấy sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và cách thức các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Cụ thể như đối với loại hình quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH), doanh thu năm 2023 ước đạt 58.01 triệu USD (66%), tăng trưởng giai đoạn 2022-2023 trung bình 2.1%, dự báo giai đoạn 2024-2027 tăng trưởng trung bình 0.38%/năm.

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) dự báo có tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, khả năng vượt xa quảng cáo truyền thống và trở thành kênh quảng cáo chủ lực tại Việt Nam nhờ vào xu hướng dịch chuyển sang các hình thức quảng cáo kỹ thuật số và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh, trong đó có AI.


Với khả năng hiện tại của AI, xu hướng ứng dụng AI trong quảng cáo sẽ tập trung vào quảng cáo cá nhân hóa (nhắm đúng người dùng và cung cấp thông tin phù hợp); tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo (tự động hóa tối ưu ngân sách, đối tượng và nội dung quảng cáo); sử dụng các công cụ AI như chatGPT giúp giảm chi phí và tiết kiệm nhân lực; phân tích hình ảnh và video (AI giúp hiểu hình ảnh/video, nhận diện độ tuổi, sở thích của người dùng); chatbot hỗ trợ khách hàng 24/7, cải thiện trải nghiệm người dùng; ứng dụng VR và AR (tạo ra trải nghiệm tương tác với sản phẩm, tăng cường sự gắn kết của người dùng);…

Nhiều công ty lớn trên thế giới như Google, Youtube, Facebook, hay tại Việt Nam như Thegioididong, Kingfood, Shopee,… đã bắt đầu ứng dụng các công cụ AI theo xu hướng này để tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo của mình.

Lợi ích của ứng dụng AI vào quảng cáo

Điểm nổi bật của ứng dụng AI là dữ liệu được cập nhật thực tế, ở bất kỳ phương tiện hay không gian nào, đều có thể giới thiệu ngay trong mọi tình huống; giúp doanh nghiệp tối đa hóa lượng người xem theo thời gian thực và doanh số từ phân tích AI.

Có thể đo lường hiệu quả quảng cáo và hiển thị hiệu quả quảng cáo tại thời điểm thực tế bằng dữ liệu định lượng dựa trên AI. Đây là giải pháp quảng cáo thông minh giúp sử dụng phương tiện truyền thông hiện có hoặc tận dụng không gian một cách có ý nghĩa, đảm bảo truyền thông tại các không gian thu hút nhiều người, có sức mua cao để thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Ứng dụng công nghệ AI để phát hiện đối tượng, qua đó thiết lập thông tin nhân khẩu học về giới tính/độ tuổi và nhận thức/sự chú ý của nhóm người xem OOH (quảng cáo ngoài trời). Sau đó, áp dụng công nghệ học sâu để phân loại dữ liệu và trình bày cho khách hàng dưới dạng bảng điều khiển web tương tác.

Do vậy, việc ứng dụng công nghệ AI có thể cung cấp các chỉ số định lượng về số lượng người qua lại trước quảng cáo, số người tiếp xúc với quảng cáo, số người xem quảng cáo, số người chú ý đến quảng cáo, thông tin về giới tính, nhóm tuổi (4 phân đoạn), lưu lượng giao thông,… Từ đó phân phối quảng cáo mục tiêu và tối ưu hóa ở những khu vực có lưu lượng truy cập cao như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bệnh viện, trình chiếu các video/hình ảnh quảng cáo phù hợp với từng cá nhân khách hàng, mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn.

Đặc biệt, phương thức quảng cáo ngoài trời ứng dụng AI đưa ra khái niệm mới chỉ tính phí cho đối tượng mục tiêu đã xem quảng cáo. Ở các bảng quảng cáo kỹ thuật số hiện có, dữ liệu hiệu quả quảng cáo không được cung cấp, hình thức tính phí là tính phí cho tất cả mọi người bất kể đã xem quảng cáo hay chưa, không thể định hướng mục tiêu,… Với ứng dụng AI dữ liệu hiệu quả quảng cáo được cung cấp, tính phí dựa trên số người đã xem quảng cáo và cho phép thiết lập nhắm mục tiêu quảng cáo theo ý muốn. Ngoài ra, thông qua bảng điều khiển thời gian thực, doanh nghiệp có thể kiểm tra hiệu quả quảng cáo một cách trực quan.

Kết luận

Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, công ty sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng,… hội thảo còn cung cấp thêm thông tin, góc nhìn toàn diện hơn về xu hướng ứng dụng AI trong marketing và quảng cáo kỹ thuật số, qua đó, các doanh nghiệp có thể trao đổi, thảo luận, tìm hiểu sâu về công nghệ mới cũng như tình hình ứng vào các chiến dịch quảng bá sản phẩm, các chuỗi bán lẻ, siêu thị, công ty F&B, đơn vị quản lý tòa nhà, văn phòng, phòng khám, cơ sở y tế,… tại Việt Nam.

ĐỒNG HÀNH CÙNG AIG HỢP TÁC THÀNH CÔNG

  • Cơ hội khai thác vị trí quảng cáo tiềm năng với hệ thống mạng lưới sẵn có và không ngừng mở rộng.
  • Hỗ trợ toàn diện từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của AIG.
  • Chính sách hợp tác linh hoạt: Tối ưu hóa lợi ích chung, đảm bảo đôi bên cùng phát triển.
  • Hãy đồng hành cùng AIG trên hành trình phát triển mạng lưới quảng cáo toàn quốc và lấp đầy các vị trí nổi bật trên sàn Ex-DOOH. Với kinh nghiệm dày dặn, sự sáng tạo không ngừng và tầm nhìn chiến lược, chúng tôi mang đến các giải pháp tối ưu, gia tăng hiệu quả hợp tác và mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng. Cùng nhau, chúng ta không chỉ mở rộng sự hiện diện thương hiệu mà còn kiến tạo những thành công đột phá, kết nối hàng triệu khách hàng tiềm năng trên mọi miền đất nước, nâng tầm giá trị thương hiệu.

Cùng AIG, bạn sẽ góp phần xây dựng một mạng lưới quảng cáo mạnh mẽ và đầy sáng tạo, mở ra cơ hội chinh phục thị trường tiềm năng. Sự hợp tác với các agency không chỉ giúp mở rộng quy mô quảng cáo mà còn tạo nên những bước tiến đột phá, thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông tại Việt Nam.

AIG – Kết nối giá trị, lan tỏa thương hiệu.
Hãy liên hệ ngay hôm nay để cùng chúng tôi kiến tạo những thành công mới!
0936 221 577



Nguồn: Linh Huỳnh
0 Bình luận

Không tìm thấy bình luận nào