ỨNG DỤNG DỮ LIỆU VÀO CHIẾN LƯỢC OOH

Phân tích dữ liệu người dùng là một hoạt động gần như không không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo.

Dữ liệu người dùng cung cấp cho các thương hiệu những thông tin liên quan đến chân dung đối tượng mục tiêu, hành vi người tiêu dùng và những kênh truyền thông mà đối tượng khách hàng tiềm năng thường xuyên tiếp xúc. Thông qua đó, thương hiệu có cơ sở để xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả đánh trúng tâm lý nhóm khách hàng mục tiêu. Theo báo cáo của Forbes Insight, sử dụng dữ liệu vào quảng cáo giúp tăng 35% lợi nhuận cho thương hiệu. 


Tuy nhiên, phần lớn các chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) hiện nay dường như lại chưa biết cách khai thác tối ưu dữ liệu để nâng cao chất lượng của chiến dịch. Các biển quảng cáo đa số chỉ dừng lại ở khả năng cung cấp thông tin và gây ấn tượng cho người qua đường. Trong khi đó, thị trường OOH này đang được dự đoán sẽ đạt giá trị 34,4 tỷ USD vào năm 2027. Có thể thấy, đây là một sân chơi đầy lợi nhuận mà các thương hiệu không nên bỏ lỡ. 

Vậy làm thế nào để các thương hiệu có thể áp dụng việc phân tích dữ liệu vào chiến lược quảng cáo ngoài trời của mình? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây. 

Các dạng phân tích dữ liệu thường được các thương hiệu sử dụng 

Phân tích dữ liệu là quá trình tập hợp, xử lý dữ liệu thô để trích xuất ra được những thông tin cần thiết, sau đó trực quan hóa các thông tin đó bằng dạng hình ảnh, biểu đồ, đồ thị để người xem có thể dựa trên các kết luận đó mà dự báo tình hình trong tương lai. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp các thương hiệu có cơ sở phân tích thị trường và chân dung, khách hàng, để từ đó xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp. 


Đối với các chiến dịch OOH, các thương hiệu thường sử dụng 2 dạng phân tích dữ liệu bao gồm: phân tích mô tả (descriptive analytics)phân tích dự đoán (predictive analytics)

  • Phân tích mô tả sử dụng những dữ liệu cũ để xác định xu hướng, mô hình và những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Thông qua đó, thương hiệu dễ dàng phát hiện các vấn đề tiềm ẩn hoặc khám phá các cơ hội cải thiện chiến lược quảng cáo 
  • Phân tích dự đoán sử dụng phương pháp thống kê lại các chỉ số đã có được từ các chiến dịch trước, từ đó dự đoán con số tiềm năng cho các chiến dịch trong tương lai. 

Lợi ích của ứng dụng phân tích dữ liệu trong chiến dịch OOH

Để một chiến dịch đạt được kết quả như mong đợi, thương hiệu cần có hiểu biết chuyên sâu về tâm lý nhóm đối tượng mục tiêu. Bằng cách phân tích dữ liệu từ người dùng, thương hiệu có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn về loại hình và vị trí đặt biển quảng cáo OOH nhằm tối đa hoá khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Cụ thể, phân tích dữ liệu người dùng sẽ hỗ trợ OOH của các thương hiệu có được các thông tin dưới đây: 

Khám phá insight mua hàng

Dữ liệu giúp các thương hiệu xác định tâm lý của từng nhóm đối tượng theo từng phân khúc cụ thể. Đồng thời, nó cũng có thể cho thương hiệu biết vị trí và phương tiện di chuyển của đối tượng để cân nhắc nơi và thời gian đặt OOH, tối ưu số tần suất quảng cáo được tiếp cận. 

Ví dụ, thương hiệu có thể phân tích dữ liệu lưu lượng người di chuyển trong giờ cao điểm tại các vị trí cụ thể và tâm trạng vào thời điểm đó. Khi đã nắm được chi tiết này, thương hiệu có thể quyết định lựa chọn vị trí và thời gian đặt OOH phù hợp với tâm lý khách hàng. 

Đơn cử, McDonald’s đã biến biển OOH thành đồng hồ xem giờ vì biết tâm lý mọi người đều hay tự hỏi vào buổi khuya “không biết giờ này cửa hàng đó còn mở cửa không?”. Với lời khẳng định dù bất kỳ giờ nào thì cửa hàng luôn mở cửa, McDonald có thể thu về thêm một lượng thực khách đang tìm kiếm bữa ăn vào buổi khuya. 


Nhắm vào đối tượng mục tiêu (Audience targeting)

Phân tích số liệu có thể cho biết những tệp khách hàng đóng góp phần trăm doanh thu cao nhất cho thương hiệu. Thương hiệu cũng có thể xác định những khách hàng có giá trị trọn đời cao nhất (customer lifetime value) hay những khách hàng luôn chia sẻ thông tin tích cực về thương hiệu. Thông tin này cho phép thương hiệu xác định các đặc điểm "khách hàng lý tưởng" của mình để tạo ra các biển OOH có nội dung mà nhóm đối tượng mục tiêu này quan tâm nhiều hơn.

Tạo ra trải nghiệm cá nhân hoá

Không chỉ riêng OOH, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng phản ứng mạnh mẽ hơn với các thông điệp mang tính cá nhân ở tất cả các kênh truyền thông mà họ tiếp xúc. Các thương hiệu có thể cân nhắc phân tích dữ liệu để tạo ra những thông điệp xuất hiện trên biển quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là những thông điệp nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

Phép lặp hiệu quả (Effective Iteration)

Phân tích dữ liệu cho phép thương hiệu biết được những thời điểm hiệu quả nhất để thực hiện từng hoạt động cụ thể. Khi đã xác định được khoảng thời gian mà khách hàng phản ứng với thông điệp và các hoạt động quảng cáo, thương hiệu có thể dễ dàng thực hiện lại những thông điệp và hoạt động đó. Việc lặp đi lặp lại các hoạt động quảng cáo trong một thời gian cố định có thể khiến cho khách hàng nhớ về điều đó như một đặc trưng thương hiệu. 

Cải thiện dự báo

Việc dự đoán hiệu quả của chiến dịch có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng thông tin dựa trên những dữ liệu cũ, thương hiệu có thể dự đoán một vài “kịch bản” có khả năng xảy ra trong chiến dịch sắp tới. Điều này giúp cho chiến dịch có tính chủ động hơn vì đã đề phòng được những tình huống có thể xảy ra, chẳng hạn như tác động của các yếu tố bên ngoài. Ngoài ra, phân tích dữ liệu cũng hỗ trợ các thương hiệu trong việc đặt mục tiêu về số lượng người tiếp cận, số lượng khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. 


Cải thiện tỷ suất hoàn vốn (ROI) 

Bằng cách phân tích hiệu suất của từng kênh và nền tảng khác nhau như OOH, mạng xã hội, email, website, TV và tiếp thị trực tiếp (direct marketing), thương hiệu có thể xác định những kênh hoạt động tốt nhất cho từng phân khúc khách hàng mà mình đang nhắm đến. Dựa trên dữ liệu này, thương hiệu có thể phân bổ lại chi tiêu quảng cáo để gia tăng lợi nhuận và cải thiện ROI.

ĐỒNG HÀNH CÙNG AIG HỢP TÁC THÀNH CÔNG

  • Cơ hội khai thác vị trí quảng cáo tiềm năng với hệ thống mạng lưới sẵn có và không ngừng mở rộng.
  • Hỗ trợ toàn diện từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của AIG.
  • Chính sách hợp tác linh hoạt: Tối ưu hóa lợi ích chung, đảm bảo đôi bên cùng phát triển.
  • Hãy đồng hành cùng AIG trên hành trình phát triển mạng lưới quảng cáo toàn quốc và lấp đầy các vị trí nổi bật trên sàn Ex-DOOH. Với kinh nghiệm dày dặn, sự sáng tạo không ngừng và tầm nhìn chiến lược, chúng tôi mang đến các giải pháp tối ưu, gia tăng hiệu quả hợp tác và mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng. Cùng nhau, chúng ta không chỉ mở rộng sự hiện diện thương hiệu mà còn kiến tạo những thành công đột phá, kết nối hàng triệu khách hàng tiềm năng trên mọi miền đất nước, nâng tầm giá trị thương hiệu.
Cùng AIG, bạn sẽ góp phần xây dựng một mạng lưới quảng cáo mạnh mẽ và đầy sáng tạo, mở ra cơ hội chinh phục thị trường tiềm năng. Sự hợp tác với các agency không chỉ giúp mở rộng quy mô quảng cáo mà còn tạo nên những bước tiến đột phá, thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông tại Việt Nam.

AIG – Kết nối giá trị, lan tỏa thương hiệu.
Hãy liên hệ ngay hôm nay để cùng chúng tôi kiến tạo những thành công mới!
0936 221 577


Nguồn: Linh Huỳnh - Tổng hợp
0 Bình luận

Không tìm thấy bình luận nào